Review sách Tiếp Thị 5.0: Công Nghệ Vị Nhân Sinh

Lắng nghe những lời chỉ dẫn từ những nhà marketing hàng đầu thế giới. Trong cuốn sách Tiếp Thị 5.0: Công Nghệ Vị Nhân Sinh. Một gợi ý cực kỳ quan trọng và gần như tất yếu phải đi theo. Trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến nhiều quốc gia liên tục áp dụng lệnh phong tỏa. Buộc các doanh nghiệp phải lựa chọn những khía cạnh công nghệ số của tiếp thị. Và Marketing 5.0 ra đời vào thời điểm này là một “cứu cánh” rõ rệt.

Hãy cùng Thichriviu.vn tìm hiểu sâu hơn quyển sách này qua bài review sách Tiếp Thị 5.0: Công Nghệ Vị Nhân Sinh ngay sau đây nhé!

Thể LoạiSách Marketing
Tác GiảPhilip Kotler, Hermawan Kartajaya, Iwan Setiawan
Số Trang306
Công Ty Phát HànhNXB Trẻ

1/ Sơ lược tác giả Tiếp Thị 5.0: Công Nghệ Vị Nhân Sinh

sách Tiếp Thị 5.0: Công Nghệ Vị Nhân Sinh
Bộ 3 tác giả Philip Kotler, Hermawan Kartajaya, Iwan Setiawan (từ trái sang)

1.1/ Tác giả Philip Kotler

Philip Kotler (sinh ngày 27 tháng 5 năm 1931 tại Chicago, Hoa Kỳ) là giáo sư marketing nổi tiếng thế giới; “cha đẻ” của marketing hiện đại, được xem là huyền thoại duy nhất về marketing, ông tổ của tiếp thị hiện đại, một trong “Nhà quản trị vĩ đại nhất mọi thời đại” cùng với Peter Drucker, Jack Welch and Bill Gates (the option of Financial Times). 

Ông là giáo sư của Trường Đại học Tây Bắc, Hoa Kỳ; là chuyên gia hàng đầu của Tập đoàn tiếp thị Kotler trong lĩnh vực chiến lược tiếp thị chiến lược và là giáo sư tại các trường đại học như Johnson & son, Viện Tiếp thị Kellogg. 

Ông đã từng tư vấn cho nhiều lớp phủ chính và các công ty nổi tiếng trên thế giới như IBM, General Electric, AT&T, Honeywell, Bank of America, v.v … Các nguyên lý và phương pháp tiếp thị của ông được tiếp nhận, áp dụng rộng rãi, rộng rãi trong giới kinh doanh toàn cầu.

1.2/ Tác giả Hermawan Kartajaya

Hermawan Kartajaya là Đồng sáng lập Liên đoàn Tiếp thị Châu Á (AMF) và Chủ tịch ACSB (Hội đồng Doanh nghiệp Nhỏ Châu Á).

  • Năm 2003, ông được Viện Tiếp thị Chartered của Vương quốc Anh ghi tên vào danh sách “50 Guru đã định hình nên tương lai của ngành tiếp thị” bao gồm những người như Philip Kotler, David Aaker, Gary Hamel, Tom Peters và Seth Godin .
  • Năm 2009, ông nhận được Giải thưởng Lãnh đạo Toàn cầu Xuất sắc của Hiệp hội Doanh nghiệp Liên Thái Bình Dương tại Đại học Nebraska-Lincoln.
  • Ông cũng nhận được Giải thưởng Thành tựu trọn đời trong lĩnh vực Tiếp thị từ Jawa Pos, bằng tiến sĩ danh dự (Bác sĩ Honoris Causa năm 2010) từ ITS Surabaya, Giải thưởng học bổng danh dự từ Viện Tiếp thị Singapore (MIS) và từ Viện Tiếp thị Malaysia (IMM).

Ông là sự kết hợp độc đáo giữa một nhà tư tưởng về các khái niệm kinh doanh chiến lược, đặc biệt là trong lĩnh vực tiếp thị và một nhà thực hành. Ông đã viết 8 cuốn sách quốc tế với Philip Kotler – cha đẻ của marketing hiện đại.

Cuốn sách mới nhất của ông, Marketing 5.0 được dịch ra 15 thứ tiếng đã được Soundview, Inc. bình chọn là Sách Kinh doanh hay nhất năm 2021 bởi Soundview, Inc. Ngoài ra, Marketing 3.0 cũng được công nhận rộng rãi trên toàn cầu và được dịch ra 27 thứ tiếng trên thế giới. Và Marketing 4.0 được dịch sang 24 ngôn ngữ.

Các khái niệm tiếp thị của ông cũng có thể được tìm thấy trong sách giáo khoa Quản lý Tiếp thị Toàn cầu và Nguyên tắc Tiếp thị Toàn cầu của Warren Keegan – chuyên gia nổi tiếng thế giới về tiếp thị toàn cầu.

1.3/ Tác giả Iwan Setiawan

Có hơn 15 năm kinh nghiệm dịch vụ chuyên nghiệp chủ yếu trong lĩnh vực tiếp thị và chiến lược tại MarkPlus, Inc. Các cam kết trước đây bao gồm công việc chiến lược cấp cao tập trung vào việc thâm nhập thị trường, tiếp cận thị trường và chiến lược tăng trưởng. Ở cấp độ chiến thuật hơn, tôi tư vấn cho khách hàng về truyền thông thương hiệu, phân phối, quản lý lực lượng bán hàng và thiết kế trải nghiệm khách hàng. 

Khách hàng đến từ nhiều lĩnh vực công nghiệp khác nhau, từ hàng hóa đóng gói tiêu dùng và bán lẻ, viễn thông, dịch vụ tài chính, ô tô và vận tải, đến khai thác và tài nguyên ở hạ nguồn. Kể từ năm 2015, tôi đã quản lý hoạt động của công ty trong lĩnh vực tư vấn, nghiên cứu thị trường và đào tạo.

Năm 2006, khi viết kịch bản cho Think ASEAN: Rethinking Marketing hướng tới Cộng đồng ASEAN 2015, tôi phát hiện ra mình thích viết tiếng Anh. Sau đó trong công việc của mình, tôi là đồng tác giả, cùng với Philip Kotler và Hermawan Kartajaya, hai cuốn sách tiêu biểu Tiếp thị 3.0: Từ Sản phẩm đến Khách hàng đến Tinh thần Con người (2010) và Tiếp thị 4.0: Chuyển từ Truyền thống sang Kỹ thuật số (2017). 

Cả hai đều được xuất bản bởi John Wiley & Sons tại Hoa Kỳ và được dịch lần lượt sang 26 và 23 ngôn ngữ khác. Thường xuyên hơn, tôi đã lãnh đạo ban biên tập của Marketeers (www.marketeers.com) và sản xuất nội dung bằng tiếng Bahasa Indonesia cho cả ấn bản in và trực tuyến kể từ năm 2015.

2/ Nội dung cuốn Sách Tiếp Thị 5.0: Công Nghệ Vị Nhân Sinh

2.1/ Thời cuộc đã thay đổi

Tiếp thị thời đại mới, bối cảnh kinh tế – xã hội – chính trị thay đổi rất mạnh mẽ. Cuộc cách mạng công nghệ 4.0, toàn cầu hóa. Và gần đây nhất là sự kiện đại dịch Covid-19 bùng phát. Các nhà marketing đang phải đối mặt với sự chuyển đổi quá mức tưởng tượng trong kinh doanh. Hành vi của khách hàng cũng đã không còn như trước đây. 

sách Tiếp Thị 5.0: Công Nghệ Vị Nhân Sinh
Thời cuộc đã thay đổi

Mọi thứ đã hoàn toàn khác biệt. Vậy nên Tiếp Thị 5.0 sẽ cung cấp cho các nhà tiếp thị một phương pháp. Nơi sẽ giúp nhà tiếp thị tích hợp sự phát triển của kỹ thuật và mô hình kinh doanh. Vào những thay đổi mạnh mẽ trong hành vi khách hàng diễn ra trong thập kỷ qua.

2.2/ Tiếp thị “công nghệ vị nhân sinh” lên ngôi

Thật ra cụm từ “vị nhân sinh” trong Marketing 5.0 không có ý kêu gọi trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp như Marketing 3.0. Cái chính ở đây, các tác giả hướng đến bối cảnh ứng dụng công nghệ để phục vụ con người. Con người nói chung chứ không riêng gì khách hàng của mỗi doanh nghiệp.

Bởi vì quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng ngày nay đã khác rồi. Nó không còn đơn thuần là giao dịch mua bán mà là trải nghiệm xuyên suốt hành trình đó. Từ nhận biết thương hiệu, quan tâm thương hiệu cho đến mua sản phẩm, sử dụng và thường xuyên ủng hộ.

sách Tiếp Thị 5.0: Công Nghệ Vị Nhân Sinh
Tiếp thị “công nghệ vị nhân sinh” lên ngôi

Và trong hành trình đó, chúng ta thấy công nghệ có mặt ở mọi nơi. Việc ứng dụng công nghệ một cách khéo léo và thông minh sẽ giúp tăng giá trị chung cho cả thương hiệu lẫn khách hàng. Thông qua những cách ứng dụng và những ví dụ cụ thể trong sách bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn. Bạn sẽ thực sự hiểu được “công nghệ vị nhân sinh” trong Tiếp Thị 5.0 có ý nghĩa thế nào.

2.3/ Sự khác biệt giữa Marketing 5.0 và Marketing 4.0

Theo như dịch giả Nguyễn Khoa Hồng Thành chia sẻ. Sự khác biệt rõ rệt nhất giữa Marketing 5.0 và Marketing 4.0 ở chỗ:

“Marketing 5.0” chú trọng vào việc ứng dụng các công nghệ bắt chước con người để sáng tạo, giao tiếp, truyền tải và nâng cao giá trị trong suốt hành trình của khách hàng.

sách Tiếp Thị 5.0: Công Nghệ Vị Nhân Sinh
Sự khác biệt giữa Marketing 5.0 và Marketing 4.0

Marketing 5.0 cũng tổng hòa yếu tố “lấy con người làm trung tâm” trong Marketing 3.0. Và Ứng dụng công nghệ của Marketing 4.0.

Có lẽ vì vậy nên các tác giả mới đặt tên cho cuốn sách này là “công nghệ vị nhân sinh”.

2.4/ Tiếp Thị 5.0 nói những gì?

Tiếp tục thành công của chuỗi sách Tiếp thị trước đây. Các tác giả trong Tiếp Thị 5.0: Công Nghệ Vị Nhân Sinh nêu lên những vấn đề cần thiết. Những thứ mà bất cứ một nhà marketing hiện đại nào cũng cần hiểu biết để làm tốt vai trò của mình:

  • Trí tuệ nhân tạo nhằm tự động hóa tiếp thị
  • Tiếp thị linh hoạt
  • Tiếp thị “phân khúc từng cá nhân”
  • Tiếp thị theo ngữ cảnh
  • Công nghệ nhận dạng khuôn mặt và công nghệ giọng nói ứng dụng trong tiếp thị
  • Tương lai của trải nghiệm khách hàng
  • Kể chuyện đa phương tiện
  • Cung cấp dịch vụ “bất cứ thứ gì – bất cứ khi nào – bất cứ nơi nào”
  • Mô hình kinh doanh “mọi thứ như một dịch vụ”
  • Internet kết nối vạn vật và blockchain ứng dụng trong tiếp thị
  • Tiếp thị thực tế ảo và thực tế tăng cường
  • Chương trình hành động của doanh nghiệp

3/ Những ai nên đọc Tiếp Thị 5.0: Công Nghệ Vị Nhân Sinh

Bất kỳ sinh viên marketing, giảng viên, nhà marketing ở các doanh nghiệp… Cuốn Tiếp Thị 5.0: Công Nghệ Vị Nhân Sinh nên đọc, cần đọc. Nó là một luồng sinh khí mới cho ngành tiếp thị với những đề xuất hữu ích và cái nhìn độc đáo nhất. Một cuốn sách hoàn hảo cho cả nhà tiếp thị truyền thống và nhà tiếp thị thời đại số.

Sách Tiếp Thị 5.0: Công Nghệ Vị Nhân Sinh luôn nằm trong top sách Marketing bán chạy nhất hàng tháng. Được viết bởi cha đẻ của Marketing hiện đại, tựa sách này chia sẻ những vấn đề cốt lõi khi làm tiếp thị. Đây là một tựa sách chắc chắn phải đọc nếu muốn tìm hiểu sâu hơn về Marketing.

Leave a Comment