Một tựa sách được rất nhiều Marketer lão làng trong ngành nhắc đến, nhưng có thật sự đây là một quyển sách hay và đáng đọc. Cùng Thích Rì Viu review sách Tiếp Thị Phá Cách ngay sau đây nhé!
Thể Loại | Sách Marketing |
Tác Giả | Philip Kotler, Fernando Trías de Bes |
Số Trang | 232 |
Công Ty Phát Hành | NXB Trẻ |
Nội dung chính
1/ Đôi nét về Philip Kotler và Fernando Trías de Bes
1.1/ Tác giả Philip Kotler
Philip Kotler (sinh ngày 27 tháng 5 năm 1931 tại Chicago, Hoa Kỳ) là giáo sư marketing nổi tiếng thế giới; “cha đẻ” của marketing hiện đại, được xem là huyền thoại duy nhất về marketing, ông tổ của tiếp thị hiện đại, một trong “Nhà quản trị vĩ đại nhất mọi thời đại” cùng với Peter Drucker, Jack Welch và Bill Gates (the option of Financial Times).

Ông là giáo sư của Trường Đại học Tây Bắc, Hoa Kỳ; là chuyên gia hàng đầu của Tập đoàn tiếp thị Kotler trong lĩnh vực chiến lược tiếp thị chiến lược và là giáo sư tại các trường đại học như Johnson & son, Viện Tiếp thị Kellogg.
Ông đã từng tư vấn cho nhiều lớp phủ chính và các công ty nổi tiếng trên thế giới như IBM, General Electric, AT&T, Honeywell, Bank of America, v.v … Các nguyên lý và phương pháp tiếp thị của ông được tiếp nhận, áp dụng rộng rãi, rộng rãi trong giới kinh doanh toàn cầu.
1.2/ Tác giả Fernando Trías de Bes
Tác giả Fernando Trías de Bes (1967, Barcelona, Tây Ban Nha.) và Alex Rovira là hai người bạn thân, với tính cách đặc biệt, tư duy sống sáng tạo, tích cực, luôn say mê thích thử thách với những ý tưởng mới.

Họ cùng đồng sáng lập công ty Salvetti & Llombart, với 40 cộng sự hàng đầu ở Barcelona, Tây Ban Nha – chuyên nghiên cứu thị trường, tư vấn cho các tập đoàn đa quốc gia khổng lồ. Alex Rovira là tác giả cuốn The Inner Compass Và Fernando Trías de Bes là đồng tác giả cuốn Lateral Marketing với chuyên gia tiếp thị hàng đầu thế giới – Tiến sĩ Philip Kotler.
Dù chỉ ít người nhưng công ty đã rất nổi tiếng với hàng trăm dự án nghiên cứu thị trường cho các tập đoàn lớn như The Orange Group, Jazztel, Vodafone, Nestlé, Dannon, Hewlett-Packard, Mercedes-Benz, Credit Suisse, Winterthur, Sony Corporation, Pepsi, Fritto-Lay, Moet Chandon, Bongrain, McKinsey & Co., AT Kearney.
2/ Nội dung sách Tiếp thị phá cách
Cụ thể 10 chương sách bao gồm 10 kỹ thuật để giúp bạn tìm kiếm được những ý tưởng đột phá trong marketing: có thể kể đến với marketing phá cách ở thị trường, sản phẩm, tổ hợp các tiếp thị, những sáng kiến từ bên ngoài thị trường và trong thị trường, điểm mạnh và yếu của tư duy tiếp thị truyền thống,… và những chương bên trong sách mỗi mục sẽ có vô vàn những kiến thức ấn tượng.

- Sự tiến hóa của các thị trường và những động lực của sự cạnh tranh
- Điểm mạnh và điểm yếu của tư duy tiếp thị truyền thống
- Những sáng kiến xuất phát từ bên trong một thị trường : Cách phổ biến nhất để tạo ra sáng kiến
- Những sáng kiến xuất phát từ bên ngoài một thị trường : Một cách khác để tạo ra sáng kiến
- Tiếp thị phá cách là sự bổ sung cần thiết cho tiếp thị truyền thông
- Định nghĩa quá trình tiếp thị phá cách
- Tiếp thị phá cách ở mức độ thị trường
- Tiếp thị phá cách ở mức độ sản phẩm
- Tiếp thị phá cách ở mức độ tổ hợp tiếp thị
- Cách thực hiện tiếp thị phá cách
Bạn – có thể đang là một nhà quản lý, một nhân viên bán hàng hay cũng có thể là một sinh viên đang theo học các trường đại học có chuyên ngành kinh tế và điều đặc biệt là bạn đang có mong muốn được tìm hiểu, học hỏi, ôn tập hay cũng có thể là cập nhật, chuẩn bị ngay cho mình những kiến thức nền tảng cơ bản nhưng lại rất chính xác và hợp thời nhất về những hoạt động marketing.
Từ đó có thể thực sự thấu hiểu được nó thì nên có chế độ học tập và rèn luyện bộ môn marketing một cách thật sự hiệu quả nhất thì quyển sách Tiếp thị phá cách sinh ra là để dành cho chính bạn rồi.
3/ Những bài học đắt giá dành cho các Marketer trong sách Tiếp Thị Phá Cách
“Tiếp thị phá cách”, Philip Kotler đã thực sự bùng nổ và thỏa mãn được những độc giả của chính mình bằng những kiến thức thiết yếu có trong marketing ở mức độ cơ bản cho đến nâng cao nhất như thế nào là công ty, khách hàng, marketing định hướng khách hàng, tiếp thị các mối quan hệ.

Hiểu được khái niệm cơ bản nhất về marketing, tiếp thị lại vừa có thể làm sáng tỏ được những ý nghĩa và thực hành ngay trong kinh doanh, quyển sách “ Tiếp thị phá cách ” đã rất khéo léo khi có thể trình bày và có cả sự kết hợp vô cùng thông minh giữa khái niệm chuyên ngành với những lời trích dẫn, những câu chuyện ứng dụng thành công vào thực tiễn kinh doanh của các nhân vật nổi tiếng trên thế giới.
Tiếp Thị Phá Cách luôn nằm trong top sách Marketing bán chạy nhất hàng tháng. Được viết bởi cha đẻ của Marketing hiện đại, tựa sách này chia sẻ những vấn đề cốt lõi khi làm tiếp thị. Đây là một tựa sách chắc chắn phải đọc nếu muốn tìm hiểu sâu hơn về Marketing.
3.1/ Tiện ích từ các thanh ngũ cốc
Hero – một công ty sản xuất nhiều sản phẩm trong lĩnh vực thực phẩm nhưng lại chiếm thị phần nhỏ đối với mặt hàng ngũ cốc dùng để ăn sáng, đang tìm cách để tăng thị phần đối với thị trường tiêu thụ ngũ cốc này.
Giải pháp đưa ra là xác định lại công dụng của bánh ngũ cốc. Thay vì tiếp thị sản phẩm như là thức ăn phụ trợ cho bữa ăn sáng, công ty đưa ra ý tưởng mới là món ăn nhẹ, bổ dưỡng, có thể dùng vào bất cứ giờ nào trong ngày.
Hero vẫn dùng đến các thuộc tính có ích của ngũ cốc nhưng lại gắn nó vào một khái niệm mới, tạo ra một sự tiện lợi mới và một chủng loại sản phẩm mới. Quá trình tiếp thị phá cách này đã mở rộng thị trường bánh ngũ cốc đi vào các cơ hội sử dụng mới.
3.2/ Sự mới lạ của Kinder Surprise
Kinder Surprise là tên thương hiệu một loại kẹo socola hình quả trứng bên trong có đồ chơi dành cho trẻ em, vừa chơi vừa làm bộ sưu tập. Sản phẩm này được tung ra ở Ý vào năm 1972.
Ferrero đã đưa ra một khái niệm mới lạ: quả trứng socola có đồ chơi bên trong – một thứ trong chuỗi đồ chơi mà trẻ em có thể sưu tập.
Kinder Surprise đã kết hợp hai nhu cầu “chơi” và “ăn” lại với nhau. Thị trường đã được Kinder Surprise làm cho biến đổi và xuất hiện sự mới lạ.
4/ Những câu nói yêu thích của tác giả được trình bày trong Tiếp Thị Phá Cách
“Tin tốt là môn Marketing mất 1 giờ để học. Tin xấu là bạn cần cả đời để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này”.
Có 3 khuynh hướng marketing hiện nay: marketing luôn phải vận động để bắt mạch kịp nhu cầu của xã hội, marketing đang ngày càng được định hướng theo góc độ tài chính và marketing ngày càng mang tính kỹ thuật.
Nhiều công ty thành lập những bộ phận chuyên biệt, trang bị hàng loạt công nghệ theo dõi hiện đại, bảng biểu hiển thị tiến độ công việc theo phút để sẵn sàng lao vào cuộc chiến thương hiệu.
Ví dụ, tại hãng hàng không nọ có hẳn một phòng riêng biệt, trên tường treo những màn hình lớn báo thời tiết, lịch trình các chuyến bay của tất cả các hãng hàng không, giá cả của các đối thủ cạnh tranh. Những căn phòng như vậy cho phép hãng đưa ra quyết định nhanh chóng và kịp thời.
Nếu bạn chỉ học marketing qua lý thuyết, không bao giờ bạn nắm được nhu cầu thực sự của khách hàng và hoạt động của đối thủ cạnh tranh, chứ đừng nói đến việc đón đầu. Các chuyên gia về marketing truyền thống nếu không học hỏi liên tục thì sẽ bị marketing thời đại số đào thải.
Tiếp Thị Phá Cách luôn nằm trong top sách Marketing bán chạy nhất hàng tháng. Được viết bởi cha đẻ của Marketing hiện đại, tựa sách này chia sẻ những vấn đề cốt lõi khi làm tiếp thị. Đây là một tựa sách chắc chắn phải đọc nếu muốn tìm hiểu sâu hơn về Marketing.
5/ Kết luận
Trên đây là bài review sách Tiếp Thị Phá Cách. Hy vọng với những thông tin này, mọi người có thể hiểu hơn về tựa sách này, từ đó biết nó có phù hợp với bạn hay không. Ngoài ra còn rất nhiều tự sách hay khác ở chuyên mục Review Sách Marketing, đừng bỏ qua nhé.