Nguyễn Tuân nổi tiếng là một nhà văn lớn trong nền Văn học Việt Nam với nhiều tác phẩm để đời. Hôm nay mời bạn đọc cùng AnyBooks.vn tìm hiểu về tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của tác giả Nguyễn Tuân nhé!
Nội dung chính
Tiểu sử
Nguyễn Tuân (10 tháng 7 năm 1910 – 28 tháng 7 năm 1987) là một nhà văn người Việt Nam.
Nguyễn Tuân có sở trường về tùy bút và ký. Ông viết văn với một phong cách tài hoa uyên bác và được xem là bậc thầy trong việc sáng tạo và sử dụng tiếng Việt. Các tác phẩm của Nguyễn Tuân luôn thể hiện phong cách độc đáo, tài hoa, sự hiểu biết phong phú trong nhiều lĩnh vực và vốn ngôn ngữ giàu có, điêu luyện. Sách giáo khoa hiện hành xếp ông vào một trong 9 tác giả tiêu biểu của văn học Việt Nam hiện đại.
Ngoài ra, ông còn là một diễn viên tay ngang, tham gia phim “Cánh đồng ma” năm 1938, và phim “Chị Dậu” (1980).
Nguyễn Tuân sinh ngày 10 tháng 7 năm 1910 ở phố Hàng Bạc, Hà Nội, quê ở thôn Thượng Đình, xã Nhân Mục (tên nôm là làng Mọc), nay thuộc phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Ông trưởng thành trong một gia đình nhà Nho khi Hán học đã tàn.
Nguyễn Tuân học đến cuối bậc Thành chung Nam Định (tương đương với cấp Trung học cơ sở hiện nay, tiền thân của trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định ngày nay) thì bị đuổi vì tham gia một cuộc bãi khóa phản đối mấy giáo viên Pháp nói xấu người Việt (1929). Sau đó ít lâu ông lại bị tù vì đi qua biên giới tới Thái Lan không có giấy phép. Sau khi ra tù, ông bắt đầu sự nghiệp viết lách của mình.
Nguyễn Tuân cầm bút từ khoảng đầu những năm 1935, nhưng nổi tiếng từ năm 1938 với các tác phẩm tùy bút, bút ký có phong cách độc đáo như Vang bóng một thời, Một chuyến đi… Năm 1941, ông lại bị bắt giam một lần nữa và gặp gỡ, tiếp xúc với những người hoạt động chính trị.
Năm 1945, Cách mạng tháng Tám thành công, Nguyễn Tuân nhiệt tình tham gia cách mạng và kháng chiến, trở thành một cây bút tiêu biểu của nền văn học mới. Từ 1948 đến 1957, ông giữ chức Tổng thư ký Hội Văn nghệ Việt Nam.
Các tác phẩm chính sau cách mạng của Nguyễn Tuân là tập tùy bút Sông Đà (1960) là kết quả chuyến đi thực tế vùng Tây Bắc, một số tập ký chống Mỹ (1965-1975) và nhiều bài tùy bút về cảnh sắc và hương vị đất nước. Ông chủ trương chủ nghĩa xê dịch không thích cuộc sống trầm lặng, bình ổn nên ông đi suốt chiều dài đất nước để tìm những điều mới mẻ, độc đáo.
Nguyễn Tuân mất tại Hà Nội vào ngày 28 tháng 7 năm 1987.
Phong cách sáng tác
Nguyễn Tuân có phong cách sáng tác mới lạ, độc đáo. Trước Cách mạng tháng Tám, phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân có thể nói nó được thâu tóm trong chữ “Ngông”. Ông luôn khao khát đi tìm cái đẹp còn sót lại xung quanh 3 chủ đề chính “Chủ nghĩa xê dịch”, “Vang bóng một thời” và “Đời sống trụy lạc”,…
Sau Cách mạng tháng Tám hầu hết sáng tác của tất cả nhà văn, nhà thơ lúc bấy giờ ít nhiều đều có sự thay đổi và Nguyễn Tuân cũng vậy. Các sáng tác của ông không còn đối lập giữa quá khứ và hiện tại. Văn chương của Nguyễn Tuân lúc nào cũng cổ kính, hiện đại.
Trong sự nghiệp cầm bút của mình Nguyễn Tuân đã viết rất nhiều tác phẩm để đời, những tác phẩm ấy luôn in dấu trong tim độc giả. Tiêu biểu có tác phẩm Chữ người tử tù – một truyện ngắn nổi tiếng, truyện ca ngợi những con người vừa có tài mà vừa có đức. Thông qua nhân vật Huấn Cao, Nguyễn Tuân muốn chứng minh cái đẹp dù ở bất cứ hoàn cảnh nào cũng có thể tỏa sáng. Dù có ngồi trong ngục tù tối tăm thì vẻ đẹp của Huấn Cao vẫn được hiện lên. Qua đó, Nguyễn Tuân còn muốn nhắn nhủ với tất cả chúng ta Nghệ thuật cần phải có đạo đức, trên con đường đi tìm kiếm cái đẹp chân chính người nghệ sĩ tài hoa phải giữ được vẻ đẹp của phẩm chất, không được để cái xấu, cái ác khuất phục.
Một số tác phẩm nổi bật của Nguyễn Tuân: Hà Nội ta đánh Mỹ giỏi, Chiếc lư đồng mắt cua, Thiếu quê hương, Tùy bút sông Đà, Một chuyến đi,…
Vinh danh
Nguyễn Tuân được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 1996.
Hiện nay ở Hà Nội có một con đường mang tên Nguyễn Tuân, nối từ đường Nguyễn Trãi cắt ngang qua các con phố Nguyễn Huy Tưởng, Ngụy Như Kon Tum đến đường Lê Văn Lương, nối với phố Hoàng Minh Giám.
Những nhận định về Nguyễn Tuân
Đây là một nhà văn suốt đời đi tìm cái đẹp, cái thật. – Nguyễn Đình Thi
Chỉ người ưa suy xét đọc Nguyễn Tuân mới thấy thú vị, vì văn Nguyễn Tuân không phải thứ văn để người nông nổi thưởng thức. – Vũ Ngọc Phan
Hạt nhân của phong cách nghệ thuật Nguyễn Tuân có thể gói gọn trong một chữ ngông. Cái ngông vừa có màu sắc cổ điển, kế thừa truyền thống tài hoa bất đắc chí của những Nguyễn Khuyến, Tú Xương, Tản Đà,… và trực tiếp hơn là cụ Tú Lan, thân sinh nhà văn; vừa mang dáng vẻ hiện đại, ảnh hưởng từ các hệ thống triết lý nổi loạn của xã hội tư sản phương Tây như triết lý siêu nhân, quan niệm về con người cao đẳng, thuyết hiện…”
Lời kết
AnyBooks hi vọng thông qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều thông tin về nhà văn Nguyễn Tuân để từ đó chúng ta có thể hiểu thêm về các tác phẩm của ông.
Xem thêm:
Thichriviu.vn.vn – Kênh thông tin giới thiệu sách, review sách, chia sẻ những cuốn sách hay nên đọc dành cho độc giả.